Trí Nguyễn Logo
Thời gian làm việc: 7:15 – 18:30 Thứ 2 đến Thứ 7
Quy định về thưởng Tết, lương tháng 13

Quy định về thưởng Tết, lương tháng 13

Đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ quan doanh nghiệp đã tiến hành chi thưởng Tết (còn gọi là lương tháng 13) cho cán bộ nhân viên. Trong bài viết dưới đây, Trí Nguyễn xin chia sẻ một số kiến thức cơ bản về vấn đề lương tháng 13 mà nhà tuyển dụng và người lao động cần lưu ý.
Admin
07/01/2020

1. Lương tháng 13 là một khoản tiền doanh nghiệp thưởng cho người lao động:

Về tiền thưởng Tết hay còn gọi là “lương tháng 13”, Bộ luật Lao động không sử dụng thuật ngữ này. Đây thực chất là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

  • Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

  • Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

2. Lương tháng 13 được xem là khoản bắt buộc phải chịu thuế thu nhập cá nhân do theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định thu nhập từ tiền lương, tiền công là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Trong đó bao gồm các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức.

Người sử dụng lao động thưởng Tết, lương tháng 13 vào tháng nào (tháng dương lịch) thì cộng khoản thưởng, lương tháng 13 vào lương của người lao động nhận được trong tháng đó rồi tính thu nhập chịu thuế.

3. Lương tháng 13 được tình vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của doanh nghiệp, chỉ khi:

  • Chi tiền lương, tiền công và các khoản phải trả khác cho người lao động doanh nghiệp đã hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ và thực tế đã chi trả và có chứng từ thanh toán theo quy định của pháp luật.

  • Các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động có được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

4. Khoản thưởng tháng 13 không phải là tiền lương hằng tháng nên không phải trích nộp bảo hiểm. Do theo quy định, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chỉ được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

Admin