
1. Đối tượng bị khấu trừ là các hộ, cá nhân cư trú và cá nhân Không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.
Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau:
1.1 Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
1.2 Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện nêu trên.
2 Các loại thuế khấu trừ gồm có:
2.1 Thuế giá trị gia tăng (GTGT), đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu ở trong nước trên nền tảng TMĐT. Số thuế giá trị gia tăng phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỉ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
2.2 Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trong và ngoài nước trên nền tảng TMĐT của cá nhân cư trú và đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trong nước trên nền tảng TMĐT của cá nhân không cư trú. Số thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỉ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Trong đó, doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh được hưởng mà tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thu hộ.
Ví dụ:
Người bán hàng hóa bán trên Sàn TMĐT X có thông tin như sau:
- Giá bán hàng hóa (niêm yết trên Sàn): 1.000
- Sàn giảm giá cho người mua (Voucher giảm giá của Sàn): 40
- Người bán giảm giá cho người mua (Voucher giảm giá của người bán): 20
- Sàn giảm giá phí vận chuyển cho người mua: 10
- Phí vận chuyển người mua chịu: 30
- Phí Sàn người bán chịu: 50
Người mua phải thanh toán = Giá bán hàng hóa + Phí vận chuyển người mua chịu - Sàn giảm giá cho người mua - Người bán giảm giá cho người mua - Sàn giảm giá phí vận chuyển cho người mua
Từ ví dụ trên người mua phải thanh toán = 1.000 + 30 - 40 - 20 - 10 = 960
Tiền hàng người bán nhận được = Giá bán hàng hóa - Người bán giảm giá cho người mua - Phí Sàn người bán chịu
Từ ví dụ trên người bán nhận được = 1.000 - 20 - 50 = 930
Doanh thu khấu trừ thuế = Giá bán hàng hóa - Người bán giảm giá cho người mua
Doanh thu khấu trừ thuế = 1.000 - 20 = 980
3. Tỷ lệ % tính thuế
3.1 Đối với cá nhân cư trú
- Hàng hóa: GTGT 1%; TNCN 0,5%
- Dịch vụ: GTGT 5%; TNCN 2%
- Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: GTGT 3%; TNCN 1,5%
3.2 Đối với cá nhân không cư trú
- Hàng hóa: GTGT 1%; TNCN 1%
- Dịch vụ: GTGT 5%; TNCN 5%
- Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: GTGT 3%; TNCN 2%
4. Thủ tục kê khai, nộp thuế
4.1. Tổ chức quản lý nền tảng TMĐT trong và ngoài nước thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thuế thay (bao gồm chủ sở hữu trực tiếp quản lý nền tảng TMĐT hoặc người được ủy quyền quản lý nền tảng TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay số thuế GTGT phải nộp theo quy định của pháp luật thuế GTGT đối với mỗi giao dịch cung cấp HH, DV phát sinh doanh thu ở trong nước của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.
4.2 Tổ chức quản lý nền tảng TMĐT trong và ngoài nước thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thuế thay (bao gồm chủ sở hữu trực tiếp quản lý nền tảng TMĐT hoặc người được ủy quyền quản lý nền tảng TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay hộ, cá nhân cư trú số thuế TNCN phải nộp theo quy định của pháp luật thuế TNCN đối với mỗi giao dịch cung cấp HH, DV phát sinh doanh thu trong và ngoài nước của cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT; thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay hộ, cá nhân không cư trú số thuế TNCN phải nộp theo quy định của pháp luật thuế TNCN đối với mỗi giao dịch cung cấp HH, DV phát sinh doanh thu trong nước của cá nhân không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.
4.3 Hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế tài nguyên và các khoản thu khác phải nộp NSNN do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật khác có liên quan, thực hiện kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử.
4.4 Cá nhân không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán trực tiếp thực hiện nộp thuế GTGT và thuế TNCN đối với HH, DV kinh doanh trên nền tảng TMĐT theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu theo quy định của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN.
Trân trọng,